กล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่นั้น สำคัญไฉน?

 

กล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่สำคัญไฉน?

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

กล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่สำคัญไฉน   

 

ในยุคที่ทุกซอกทุกมุมเต็มไปด้วยเทคโนโลยีนั้น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากมาก ที่จะไม่ให้ลูกน้อยของเราได้จับได้เล่น เพราะบางครั้ง คุณพ่อคุณแม่บางท่านเข้าใจว่าการเปิดวิดีโอยูทูปให้ลูกดูสารคดี ดูการ์ตูน หรือแม้แต่วิดีโอสอนภาษา เป็นสิ่งที่ให้ความรู้และฝึกสมาธิให้กับลูก

 

บางท่านชื่นชมที่น้องสามารถดูวิดีโอในยูทูปได้เป็นเวลานาน ๆ หรือจิ้มเกมสำหรับเด็กบนแท็ปเล็ตได้ไม่รู้จักเบื่อ แท้จริงแล้ว การเลี้ยงดูหรือฝึกฝนลูกรักโดยใช้เทคโนโลยีนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องตระหนักถึงระยะเวลาในการให้ใช้และอายุของลูกน้อยเป็นสำคัญ เพราะหากเรายื่นมือถือหรือแท็ปเล็ตให้ลูกรักตั้งแต่เล็ก ๆ จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก ๆ ที่ต้องการเรียนรู้ในช่วงนั้น ๆ ทำให้พัฒนาการบางส่วนล่าช้าและกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ไปจนถึงการเรียนรู้เลยทีเดียว

 

 

วันนี้... เราจะมาพูดถึงพัฒนาการด้านหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ และคุณพ่อคุณแม่จะต้องหมั่นพัฒนาให้กับลูกรักเพื่อพัฒนาการที่ดีในอนาคต นั่นคือ พัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่

แล้วกล้ามเนื้อมัดเล็กกล้ามเนื้อมัดใหญ่นี่คืออะไร สำคัญอย่างไรกับลูกรัก เรามีคำตอบมาให้ในบทความนี้ค่ะ

 

ทักษะด้านกล้ามเนื้อ (Motor skills)  เราแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ นั่นคือ...

 

1. ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine Motor Skills)  

คือกล้ามเนื้อตั้งแต่บริเวณข้อมือ บริเวณฝ่ามือ ตลอดจนถึงนิ้วแต่ละนิ้ว กล้ามเนื้อส่วนนี้ใช้ในการออกแรงขณะนวดหรือปั้น แรงกด การจับดินสอ การบังคับทิศทางของดินสอ หรือแม้แต่การออกแรงในการเล่นเครื่องดนตรี เช่น เปียโน กีตาร์ ทักษะของกล้ามเนื้อมัดเล็กจะช่วยให้เด็กๆเขียนหนังสือได้สวย เป็นระเบียบ เขียนได้นาน สามารถผูกเชือกรองเท้า หยิบจับของได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ เป็นต้น

 

 

 

 

2. ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ (Gross Motor Skills)  

คือกล้ามเนื้อบริเวณ ลำตัว แขน ขา รวมไปถึงความสัมพันธ์กันของอวัยวะต่างๆ ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่จะช่วยให้เด็ก ๆ รู้จักการทรงตัว สร้างสมดุลให้กับร่างกายได้ มีความแข็งแรง มีความทะมัดทะแมง ความไวในการเปลี่ยนท่าทาง มีทักษะที่ดีในการเล่นกีฬา

 

 

  ภาพสมองที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย  

 

 

 

 

 

การส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อทั้ง 2 ทักษะ ผู้ปกครองสามารถมีส่วนช่วยให้ลูกรักฝึกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป เป็นวัยที่เด็ก ๆ เริ่มหัดเดิน หยิบจับสิ่งของ เด็ก ๆ กำลังหัดเป็นนักสำรวจตัวน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมเขาด้วยกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ ดังต่อไปนี้

 

ในช่วงวัย 1- 3 ขวบ

คุณพ่อคุณแม่ควรหัดให้ลูกรักได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยเฉพาะจากนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ในการหยิบจับสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ สอนลูกรักให้พับกระดาษเป็นชิ้นเล็ก ๆ สอนให้ลูกรักได้ขีดเขียนโดยใช้ดินสอวาดเป็นเส้นตรงหรือเส้นโค้ง หรือตามรอยปะได้

ส่วนพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ สามารถส่งเสริมโดยการให้ลูกรักเดินด้วยตัวเอง เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อที่ใช้ในการทรงตัว และความสัมพันธ์ของแขนและขา แม้กระทั่งการเดินแล้วล้มก็เป็นทักษะหนึ่งที่เด็ก ๆ จะได้เรียนและใช้กล้ามเนื้อเพื่อระมัดระวังในการเดินครั้งต่อไป

 

ในช่วงวัย 3-6 ขวบ

ในวัยนี้ เป็นช่วงวัยที่พร้อมในการสำรวจสิ่งแวดล้อมโดยรอบได้มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้เขาได้เล่นกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะมากขึ้น เช่น การร้อยลูกปัดเป็นสร้อย การตัดกระดาษ ทำงานประดิษฐ์ การระบายสี วาดภาพ ปั้นดินน้ำมัน หรือแม้แต่การออกไปเล่นกีฬา เช่น การฝึกโยนรับลูกบอล และในส่วนของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ การให้อิสระลูกรักในการวิ่งเล่นในสวนสาธารณะ การเล่นดินเล่นทราย การเล่นเครื่องเล่นในสวนสาธารณะ ล้วนเป็นกิจกรรมที่สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการสร้างพื้นฐานทักษะด้านอารมณ์และสังคมได้อีกด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

 

 และหากเด็ก ๆ ขาดพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่นั้นจะเป็นอย่างไร?  

 

แน่นอนว่า หากเด็กๆ ขาดการพัฒนาทักษะดังกล่าวในช่วงวัยที่พวกเขาต้องการนั้น จะทำให้การพัฒนาการของพวกเขาล่าช้ากว่าวัย เช่น เด็กวัย 6 ขวบ แต่ยังเดินแล้วหกล้มง่าย มีปัญหาด้านความสัมพันธ์ของร่างกาย เคลื่อนไหวไม่คล่องแคล่ว ทำให้เป็นอุปสรรคในการเล่นกีฬา เมื่อคุณครูให้คัดลอกข้อความบนกระดานดำลงในสมุดก็จดไม่ทันเพราะเขียนหนังสือแล้วรู้สึกเมื่อยง่าย ทำให้ไม่ชอบเขียน ทำการบ้านไม่เสร็จ ส่งผลด้านพฤติกรรมและการเรียนในห้องเรียนในที่สุด

 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว... คุณพ่อคุณแม่คงตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกพัฒนากล้ามเนื้อให้กับลูกรักแล้วใช่ไหมคะ หมั่นสร้างความแข็งแรงให้กับพัฒนาการของพวกเขาในวันนี้ หยิบยื่นกิจกรรมฝึกทักษะแสนสนุกแทนมือถือหรือแท๊บเล็ต เพื่อพัฒนาการที่ดีและสมวัยให้กับลูกรัก มาทำให้เด็กๆ เรียนรู้ได้อย่างไม่สะดุดทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนกันนะคะ

 

 

 

กล้ามเนื้อมัดเล็ก และ กล้ามเนื้อมัดใหญ่  คือหนึ่งในทักษะสมอง ที่เด็กจำเป็นต้องพัฒนาให้แข็งแรง  เพื่อให้พวกเขาสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆในแต่ละวันได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

อย่ารอช้า...

สถาบัน BrainFit Studio มีคอร์สพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เหมาะสำหรับเด็กวัย 3-18 ปี ฝึกแบบตรงจุดและเห็นผล  

 

 

คอร์สสำหรับน้องๆ อายุ 3-6 ปี  คอร์สสำหรับน้องๆ อายุ 7-18 ปี

 

 

ภาพตัวอย่าง การฝึกผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน!

 

 

 

เสียงตอบรับจากผู้ปกครองหลังฝึกคอร์ส BrainFit Scholar

"น้องธคุณเขียนสวยขึ้น แข็งแรงขึ้น และทรงตัวได้ดีขึ้น" 

 

 

 

หนึ่งในผลที่ได้จากการฝึก คือ 

พัฒนาการด้านลายมือดีขึ้น!

 

 

 

 

 

โทร 02-656-9939 / 091-774-3769

LINE Official: @brainfit_th

เพิ่มเพื่อน

 

ปรึกษาฟรี หรือ ทดลองเรียนฟรี