การเคลื่อนไหวร่างกายช่วยให้ ความจำ ดีขึ้น จริงไหม?

 

การเคลื่อนไหวร่างกายช่วยให้ ความจำ ดีขึ้น จริงไหม?

 

 

ก่อนที่เราจะหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันว่า การเคลื่อนไหวร่างกายช่วยให้ ความจำ ดีขึ้น จริงไหม? เรามาทำความรู้จักกับความจำกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่า ความจำคืออะไร และสามารถแบ่งออกได้เป็นกี่ประเภทกันนะ?

 

 

ความจำ  คือกระบวนการที่สมองรับรู้ข้อมูล เพื่อเก็บบันทึกในสมองส่วนที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำสิ่งที่บันทึกออกมาใช้ได้ สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ


1.  ความจำทันที (immediate memory) คือความจำที่เกิดทันทีที่มีการรับรู้จากสิ่งเร้า โดยยังไม่มีการทบทวนหรือใส่ใจ ทำให้ลืมได้ง่ายภายในไม่กี่วินาที
2.  ความจำระยะสั้น (short-term memory) คือความจำที่เราตั้งใจจำไว้ชั่วคราวไม่กี่นาที และถ้าไม่มีการทบทวนเราก็จะลืมไปได้เช่นกัน
3.  ความจำระยะยาว (long-term memory) คือความจำที่เราทบทวนอยู่เสมอ ทำให้เปลี่ยนจากความจำระยะสั้นมาเป็นความจำระยะยาว อาจอยู่ได้นานเป็นปีหรือตลอดชีวิตก็ได้
 

 

   
ทำอย่างไรถึงจะช่วยพัฒนาความจำให้เพิ่มขึ้น?

 


โดยปกติแล้วเวลาที่เด็ก ๆ ฝึกความจำ ส่วนมากมักจะฝึกจากการจดจำรูปภาพ การอ่านหนังสือ การเล่นเกมฝึกสมองต่าง ๆ การจดบันทึก หรือการทบทวนซ้ำ ๆ ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสมองในด้านของความจำ แต่ทราบไหมคะ นอกจากวิธีที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยพัฒนาสมองด้านความจำได้ด้วยเช่นกัน นั่นคือ การเคลื่อนไหวร่างกาย หรือการออกกำลังกายนั่นเองค่ะ เราไปดูกันต่อเลยดีกว่าค่ะว่า...

 

 

เพราะอะไร? การเคลื่อนไหวร่างกายจึงช่วยให้เราจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

 

 

เด็ก ๆ อาจคิดว่าการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือการออกกำลังกายนั้น ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเพียงอย่างเดียว เพราะเด็ก ๆ ได้ออกแรง ไม่ได้มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับสมองเลย 

 

แต่ในความเป็นจริงนั้น การเคลื่อนไหวร่างกายนั้น ยังมีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของเด็ก ๆ อย่างที่เราคาดไม่ถึงอีกด้วย เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายนั้นสามารถพัฒนาสมองส่วนกลาง ซึ่งมีหน้าที่รับรู้ความรู้สึกต่าง ๆ ของร่างกายได้  เนื่องจากในสมองส่วนกลาง จะมีสมองส่วนที่เรียกว่า ฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจดจำสิ่งต่าง ๆ ทั้ง ความจำระยะสั้น (Short term memory) และความจำระยะยาว (Long term memory) ซึ่งการเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ทำให้มีความจำดียิ่งขึ้น มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น! 

 

 

“การเคลื่อนไหวไม่ว่าแบบใดก็ตาม การเดิน การเล่น หรือคลานบนโซฟา ก็ถือเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวทั้งนั้น”
Sarah Moore, PhD อาจารย์จากภาควิชานันทนาการบำบัดที่ Douglas College ได้กล่าวไว้

 

 

จากงานวิจัยพบว่า การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเป็นประจำตลอดช่วงวัยเด็กจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของหัวใจ กระดูก กล้ามเนื้อ และสมองให้ดีขึ้น รวมถึงสุขภาพโดยรวม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ และความสามารถทางวิชาการ แถมยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองอีกด้วย

 


ที่ BrainFit เรามีคอร์สที่พัฒนาสมองทุกด้าน ที่จะช่วยพัฒนาทักษะสมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ให้แข็งแรงสมวัย ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน โดยหลักสูตรที่ใช้ได้รับการออกแบบจากนักจิตวิทยา และนักประสาทวิทยาชั้นนำ เพื่อพัฒนาสมองทุกด้านของเด็ก ๆ อย่างตรงจุด เพื่อให้สมองของเด็ก ๆ เกิดการสร้างเส้นใยสมองใหม่ ๆ เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ทั้งใน และนอกห้องเรียน 

 

 

⛱️  ปิดเทอมนี้ มาพัฒนาสมาธิ และทักษะการเรียนรู้ให้เด็ก 3-18 ปี  ☀️

 

 

 

BrainFit รับสมัครน้องๆ อายุตั้งแต่ 3-18 ปี

 

------------------

 

สอบถามเพิ่มเติม หรือ ทดลองเรียน ฟรี!

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  โทร 02-656-9938

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

LINE Official Account: @brainfit_th

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4