ทำไมเด็ก ๆ จำเป็นต้อง เรียนรู้จากความผิดพลาด

 

 

ทำไมเด็ก ๆ จำเป็นต้อง เรียนรู้จากความผิดพลาด

 

ความผิดพลาด ≠ ความล้มเหลว

 

จากงานวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่า ความจริงแล้ว ความผิดพลาดต่างหาก ที่จะช่วยเพิ่มการเรียนรู้ให้คนเราได้ เพราะความผิดพลาดจะเป็นตัวกระตุ้นให้เรารู้สึกท้าทายตัวเองมากขึ้น เพื่อเรียนรู้ที่จะหาวิธีใหม่ ๆ มาแก้ปัญหาที่เคยทำพลาดไป

 

ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่สามารถเกิดได้กับทุกคน สำหรับเด็ก ๆ แล้ว ความผิดพลาดถือเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า

กล่าวคือ เด็ก ๆ จะได้ เรียนรู้จากความผิดพลาด ของตัวเอง และพยายามหาทางแก้ไขความผิดพลาดนั้น เพื่อที่จะให้เกิดทักษะที่จำเป็นสำหรับชีวิต

 

"เรียนรู้จากความผิดพลาด"

 

แล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถสอนให้ลูกรัก เรียนรู้จากความผิดพลาด ได้อย่างไร ?

 

จากงานวิจัยของ Kyla Haimovitz และ Carol S. Dweck (2016) มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า

 

"การแสดงออกของพ่อแม่เมื่อลูกทำผิดพลาด จะส่งผลต่อความคิด ทัศนคติ และความมั่นใจที่จะก้าวข้ามผ่านความผิดพลาดต่าง ๆ ตั้งแต่เด็กจนโต"

 

หากคุณพ่อคุณแม่ทำอะไรให้ลูกอยู่ตลอด คอยแก้ข้อผิดพลาดแทนลูก โดยไม่ปล่อยให้เขาได้ลอง หรือหาวิธีจัดการด้วยตัวเอง ลูกก็จะเคยชิน และไม่พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

 

เมื่อวันหนึ่งเด็กกลุ่มนี้โตขึ้น เขาจะต้องเผชิญหน้ากับชีวิตจริงที่บางครั้งไม่ได้มีพ่อแม่มาคอยดูแลช่วยเหลือตลอด ก็จะทำให้เขาเกิดความไม่มั่นใจ หลีกเลี่ยงงานที่จะต้องเสี่ยงเกิดความผิดพลาด ทั้งที่อาจจะมีความสามารถ แต่ไม่รู้ว่า ถ้าเกิดทำแล้วผิดพลาดจะจัดการอย่างไร

 

การที่เขาได้ เรียนรู้จากความผิดพลาด ตั้งแต่ตอนเด็ก จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่พึ่งพาตัวเองได้ในอนาคตค่ะ ?

 

"เรียนรู้จากความผิดพลาด"

 

เบื้องต้นคุณพ่อคุณแม่ควรสื่อสารกับเด็ก ๆ ว่า ความผิดพลาดมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่จะต้องรู้จักรับผิดชอบการกระทำของตนเอง โดยให้เด็ก ๆ ได้มีส่วนร่วมในการคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ให้กำลังใจ และชื่นชมในความพยายาม เพื่อให้พวกเขามีกำลังใจ พร้อมที่จะเรียนรู้และก้าวต่อไป อีกทั้งการสอนให้เด็ก ๆ มี Growth Mindset ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันเลยค่ะ


ที่ BrainFit เราพัฒนาทักษะสมองและพัฒนาทางร่างกายของเด็กให้แข็งแรงและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังฝึกพัฒนาการทางด้านอารมณ์เชิงบวกให้แก่เด็ก ๆ ด้วย หลักสูตรพัฒนาการทางอารมณ์หรือ EQ ที่ฝึกเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้าน Growth Mindset                                                       

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     

 

 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

ปรึกษาฟรี หรือ ทดลองเรียนฟรี