มาเรียนรู้วิธีเพิ่ม ความฉลาด แบบ Fluid Intelligence กันเถอะ!!

 

มาเรียนรู้วิธีเพิ่ม ความฉลาด แบบ

" Fluid Intelligence " กันเถอะ!!

 

ก่อนอื่นเราจะมาทำความรู้จักกับ Fluid Intelligence หรือความฉลาดแบบของไหลกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าเจ้า Fluid Intelligence คืออะไร? ถ้าเรามีเยอะ ๆ จะส่งผลดีอะไรกับตัวเราบ้าง แล้วจะทำให้เรามีความฉลาดแบบนี้เพิ่มขึ้นได้ด้วยวิธีไหนบ้างนะ...

 

 

ถ้าอยากทราบกันแล้ว ก็ไปดูกันเลยค่ะ!

 

 

หากจะพูดถึงความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) ก็ต้องขอท้าวความไปยังทฤษฎีทางจิตวิทยาทฤษฎีหนึ่งที่ว่าด้วยเรื่องความฉลาด  2 แบบ ที่เรย์มอนด์ แคตเทล (Raymond Cattell) นักจิตวิทยาชาวอังกฤษ-อเมริกัน เป็นผู้คิดค้น

 

 

โดยทฤษฎีนี้จะจำแนกความฉลาดออกเป็น  2 แบบ นั่นก็คือ

1. ความฉลาดแบบ "ของไหล" (Fluid Intelligence)

2. ความฉลาดแบบ "ตกผลึก" (Crystallized Intelligence)

 

 

Fluid Intelligence

ความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) นั้นเป็นความสามารถที่เหมือนกับชื่อเลยหละค่ะ คือบุคคลที่มีความฉลาดประเภทนี้มาก ๆ จะสามารถพลิกแพลงแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ที่พบเจอได้ดีเหมือนของเหลวเลย และสามารถใช้ Fluid Reasoning หรือการให้เหตุผลที่ลื่นไหลรองรับเรื่องราวเหล่านั้นได้อย่างชาญฉลาดด้วยนั่นเองค่ะ 

 

โดยที่ความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) นี้เป็นความฉลาดที่ไม่ต้องอาศัยประสบการณ์จากในอดีต แต่เป็นความฉลาดที่มีติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดนั่นเอง ความฉลาดประเภทนี้จะช่วยเราในเรื่องของการคิดวิเคราะห์ แยกแยะความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ได้

 

ทำให้เรามีความสามารถในการมองปัญหา และเห็นถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เข้าใจความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้อย่างดี นำไปสู่การแก้ไขปัญหาจากสิ่งที่มองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยความฉลาดทางอารมณ์ และความฉลาดทางการเข้าสังคมเข้ามาช่วยเสริม

 

 

Crystallized Intelligence

ความฉลาดแบบตกผลึก (Crystallized Intelligence) เป็นความฉลาดที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา รวมไปถึงเป็นผลผลิตที่เกิดจากความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) ด้วยเช่นกัน 

 

เมื่อเราผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ และผ่านการแก้ไขปัญหามาด้วยวิธีต่าง ๆ จนทำให้เราเรียนรู้ผลลัพธ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเราแล้วจะส่งผลให้เราตกผลึกทางความคิด ทำให้เรามีความรู้ที่กว้างขึ้น ลุ่มลึกมากขึ้นนั่นเองค่ะ


หากเราต้องการที่จะพัฒนาความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) เราสามารถทำได้โดย...

 

 

 ลองทำสิ่งใหม่ ๆ 


ลองทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อที่สมองของเราจะได้คิดวิเคราะห์ แยกแยะสถานการณ์ใหม่ เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหานั้น ๆ ด้วยวิธีการใหม่ 

 

 

 ลองทำสิ่งที่ยาก และท้าทายความสามารถของเรา 


การลองทำสิ่งที่ยากจะกระตุ้นให้เราต้องใช้สมองในการคิด และวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ได้ฝึกการมองเห็นความสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากสิ่งนั้น แล้วนำมาจำแนกแยกแยะโดยใช้เหตุ และผลเพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น

 

 

 เข้าสังคมให้มาก 


เนื่องจากการเข้าสังคมจะทำให้เราต้องคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็น และโต้ตอบออกไปให้ถูกต้อง และเหมาะสมกับบุคคล หรือสถานการณ์นั้น ๆ ที่เรากำลังพบเจออยู่ ยิ่งถ้าเราพบเจอกับผู้คนมากเท่าไหร่ เราก็จะสามารถเรียนรู้ผลลัพธ์ของการกระทำ และค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน และค้นหาวิธีที่จะเข้าหา และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เองจะช่วยพัฒนาความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) ของเราได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 


หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว แล้วอยากที่จะพัฒนาความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) ให้กับเด็ก ๆ ก็อย่าลืมนำเอาวิธีการที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปลองใช้ดูนะคะ เพื่อความสามารถพลิกแพลงแก้ไขสถานการณ์ และการให้เหตุผลที่ชาญฉลาดกว่าที่เคยของเด็ก ๆ 

 


และท้ายนี้ BrainFit ขอนำเสนอคอร์สพัฒนาสมองทุกด้านที่จะทำให้เด็ก ๆ ได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ด้วยกิจกรรมที่ผ่านการวิจัย และพัฒนาจากจิตวิทยา และนักประสาทวิทยาชั้นนำ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะสมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ของเด็กทั้ง 5 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทักษะด้านการเคลื่อนไหว การมอง การฟัง สมาธิ รวมถึงเรื่องอารมณ์ คุณจึงมั่นใจได้เลยว่าเด็ก ๆ จะได้รับการพัฒนาสมองอย่างถูกต้องและตรงจุดจริง ๆ แถมยังช่วยพัฒนาความฉลาดแบบของไหล (Fluid Intelligence) ของเด็กได้อีกด้วย เพราะตัวกิจกรรมถูกออกแบบมาให้ไต่ระดับความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามความสามารถของเด็กแต่ละรายบุคคล

 

 

 

 

BrainFit รับสมัครน้องๆ อายุตั้งแต่ 3-18  ปี


รับคำปรึกษาจากเรา ได้แล้ววันนี้ ฟรี!!

 


02-656-9938 / 02-656-9915 / 091-774-3769
 

LINE: @brainfit_th
 

 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4