เด็ก ๆ ก็ กลัวการเข้าสังคม ได้นะ

 

เด็ก ก็ กลัวการเข้าสังคม ได้นะ

 

ปัญหา กลัวการเข้าสังคม (Social Anxiety in Children & Adolescents) เกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงอายุ แต่มักเด่นชัดในช่วงวัยเด็กจนถึงช่วงวัยรุ่น เพราะช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่เริ่มต้องเข้าสังคมมากขึ้น

 

หากคุณพ่อคุณแม่เคยสังเกต หรือสงสัยว่าทำไมลูกรักกลัวที่จะคุยกับคนอื่น กลัวการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นในที่สาธารณะ หรือลูกรักชอบแยกตัวออก อยู่คนเดียว .. เป็นเพราะลูกรักขี้อายรึเปล่า? เด็กขี้อายเป็นเรื่องปกติของช่วงวัยเด็กค่ะ แต่สำหรับปัญหากลัวการเข้าสังคม นี้จะแตกต่างออกไป กล่าวคือ  เด็กกลุ่มนี้จะไม่กล้าแม้แต่เล่นกับเด็กคนอื่น อายถึงขั้นหวาดกลัวการพูดกับผู้ใหญ่ ไม่สบตาใครขณะพูดและมักจะไม่ยอมไปโรงเรียน  ซึ่งส่วนมากจะขาดความมั่นใจในตัวเอง และคิดว่าตัวเองมีปมด้อย ส่งผลให้มีความคิดที่ลดคุณค่าของตัวเองจนเกิดความกลัวการเข้าสังคมในที่สุด
 

เพิ่มเพื่อน
 

         อาการเบื้องต้นที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตลูกรักได้ ได้แก่

 

  1. ลังเล รู้สึกไม่สบายใจ หรือยอมเป็นคนตามเมื่อต้องเป็นจุดสนใจของคนอื่น
     
  2. หลบเลี่ยงที่จะเริ่มพูดคุย แสดงออก
     
  3. ไม่ค่อยสบตา หรือมักพูดพึมพำ
     
  4. คุยหรือเล่นกับเพื่อนน้อย
     
  5. แยกตัวจากกลุ่มเพื่อน
     
  6. ใส่ใจกับคำพูดคำวิจารณ์ต่าง ๆ อย่างมาก


 

สิ่งเหล่านี้มักจะส่งผลโดยตรงกับเด็ก ๆ ในอนาคตได้เลยนะคะ เพราะหากต้องไปโรงเรียนหรือไปทำงาน เขาจะต้องพบเจอผู้คนมากมาย ได้ทำงานเป็นทีมและต้องมีการสนทนาพูดคุย อาจจะกระทบกับงานและตัวของเขาเองในอนาคตอย่างมากเลยหากประสบปัญหาการเข้าสังคม ?

 

ทักษะการเข้าสังคมที่ดี เกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็ก ๆ มีความมั่นใจและเห็นคุณค่าในตนเอง ทำให้พวกเขากล้าที่จะสร้างสายสัมพันธ์ และมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบกายอย่างเหมาะสม ซึ่งความมั่นใจและการเห็นคุณค่าในตัวเอง ต้องมาจากการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเริ่มตั้งแต่ที่บ้านค่ะ

 คุณพ่อคุณแม่ลองหากิจกรรมที่ลูกชอบ และให้เค้าได้ทำร่วมกับคนอื่น แต่ไม่ควรกดดันหรือให้ลูกทำกิจกรรมที่ต้องรับมือกับความคาดหวัง และเคร่งเครียดเกินไป ที่สำคัญควรให้เวลาเค้าในการปรับตัว เมื่อเค้าเริ่มทำกิจกรรมด้วยตนเองได้ มีความมั่นใจมากขึ้น การให้รางวัลและคำชม ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจสำคัญที่จะช่วยให้ลูกมีความกล้า และลดอาการของการกลัวการเข้าสังคมได้ค่ะ ?
 

กลัวการเข้าสังคม


สถาบัน BrainFit ให้ความสำคัญกับ ทักษะสมองพื้นฐาน 5 ด้าน เพื่อให้เด็ก ๆ มีพื้นฐานที่แข็งแรงพร้อมเรียนรู้อย่างเต็มที่ และยังช่วยพัฒนา EQ ให้กับลูกรักของคุณด้วย!

 

 

🌻 พัฒนาทักษะช่วงปิดเทอม ตุลาคม 2566 ☀️

 

 

 

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

 091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

 

 

อ้างอิง: นพ.ไกรสิทธิ์ นฤขัตพิชัย โรงพยาบาลเด็กสินแพทย์ และ www.starfishlabz.com

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4