เวลานอน ของคนแต่ละช่วงวัย ควรเป็นเท่าไหร่กันนะ?

 

 เวลานอน  ของคนแต่ละช่วงวัย ควรเป็นเท่าไหร่กันนะ?
 

เพิ่มเพื่อน

 

เวลานอน เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรคำนึงถึง และจัดสรรเวลาเพื่อให้พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และเพื่อให้สมองเจริญเติบโตพัฒนาอย่างสมวัย 

แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าคนแต่ละช่วงวัย ต้องการระยะเวลาในการนอน แตกต่างกัน

 

แล้วอายุเท่าไหร่ ควรนอนระยะเวลาเท่าใด? 

 

วันนี้เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว…

 

ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย!

 

เวลานอน


 เวลานอน  ที่เหมาะสมของคนแต่ละช่วงวัย!

 

 อายุ 0-3 เดือน 

ควรนอนวันละ 14-17 ชั่วโมง เพื่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

 

 อายุ 4-12 เดือน 

ควรนอนวันละ 12-15 ชั่วโมง เพื่อการเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาสมอง และอารมณ์ให้กับเด็ก

 

 อายุ 1-2 ปี 

ควรนอนวันละ 11-14 ชั่วโมง อายุช่วงวัยนี้เด็ก ๆ จะเริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว การนอนที่เพียงพอจะช่วยให้เด็ก ๆ จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

 

 อายุ 3-5 ปี 

ควรนอนวันละ 10-13 ชั่วโมง เพราะเป็นวัยที่สมองถูกกระตุ้นให้ใช้งานเยอะมาก ทั้งในเรื่องของการเรียนรู้ และการสื่อสารดังนั้นควรให้เด็ก ๆ ได้นอนหลับพักในช่วงกลางวันเพื่อให้สมองได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม

 

 อายุ 6-13 ปี 

ควรนอนวันละ 9-11 ชั่วโมง ในช่วงอายุนี้ร่างกายจะไม่ต้องการการนอนมากเท่าเด็กเล็ก เพราะสมองเจริญเติบโตมาได้เยอะมากแล้ว แต่ก็ไม่ควรให้เด็ก ๆ นอนดึกจนเกินไป

 

 อายุ 14-17 ปี 

ควรนอนวันละ 8-10 ชั่วโมง เพราะเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน ในขณะที่เด็กกำลังหลับอยู่จะเกิดการหลั่ง Growth hormone ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

 

 อายุ 18-25 ปี 

ควรนอนวันละ 7-9 ชั่วโมง เพราะสมองของเด็ก ๆ ต้องทำงานหนักในการเรียนหนังสือ และช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการนอนคือไม่ควรเกิน 5 ทุ่ม

 

 อายุ 26-64 ปี 

ควรนอนวันละ 7-9 ชั่วโมง ในช่วงอายุนี้เราจะอยู่ในวัยผู้ใหญ่ การนอนเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับร่างกาย และควรนอนหลับให้ได้ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน ไม่อย่างนั้นอาจทำให้สมองทำงานได้เชื่องช้า ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้อีกด้วย

 

 อายุ 65 ปีขึ้นไป 

ควรนอนวันละ 7-8 ชั่วโมง เรามักคิดว่าเมื่อเราเข้าสูงวัยสูงอายุ เราจะนอนแค่วันละ 4-5 ชั่วโมง แต่แท้จริงแล้วในวัยนี้คนเราจะนอนวันละ 7-8 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยจะแบ่งช่วงการนอนออกเป็นสองช่วงคือช่วงกลางวัน และกลางคือ แต่เวลาการนอนส่วนใหญ่จะอยู่ที่ช่วงกลางคืนนั่นเอง

 

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณก็คงจะทราบระยะเวลาการนอนของคนแต่ละช่วงวัยแล้ว ดังนั้นอย่าลืมดูว่าอายุของคุณ และคนที่คุณรักอยู่ในช่วงเวลาใด และควรนอนหลับพักผ่อนวันละกี่ชั่วโมงเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และสามารถดึงเอาพลังของสมองมาใช้ได้อย่างเต็มที่

 

เพิ่มเพื่อน

 

พัฒนาทักษะการเรียนรู้ให้แข็งแรง สมาธิดีขึ้น

 


ติดต่อขอทดลองเรียน ฟรี!


จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

LINE: @brainfit_th 

 

 


อ้างอิง: zeninnovation.co.th
 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4