ทำไม ลูกขี้ลืม อยู่บ่อย ๆ กันนะ?

 

ทำไม ลูกขี้ลืม อยู่บ่อย ๆ กันนะ?

 

หากคุณพ่อคุณแม่เคยบอกให้ลูกทำบางสิ่งบางอย่าง แต่ลูกกลับลืมในทันที คุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่า "ทำไม ลูกขี้ลืม อยู่บ่อยๆกันนะ ทั้งๆที่ก็เพิ่งบอกเขาไปเมื่อไม่กี่นาทีก่อน ?"

 

          สาเหตุที่ทำให้เด็กความจำสั้นนั้นเป็นเพราะว่าสมองของเด็กยังอยู่ในวัยที่พัฒนายังไม่สมบูรณ์ เราจะสังเกตุเห็นได้ว่า เด็กในวัย 3-6 ขวบ จะจำได้แค่ในช่วงเวลาที่สั้น ๆ  หรือมีอาการขี้ลืมบ่อย ๆ เพราะเด็กวัยนี้อยู่ในวัยที่เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง คิดถึงเรื่องของตัวเองเป็นหลัก หรือจะจำเฉพาะแค่เรื่องเกี่ยวกับตัวเองเพียงเท่านั้น 👦👧

 

          รศ.ดร.นวลจันทร์ จุฑาภักดีกุล ศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายไว้ในนิตยสารรักลูกว่า ความจำของคนเราเริ่มพัฒนาตั้งแต่ปลายขวบปีแรก โดยทั่วไปเด็กอายุ 4 ปีจะมีความสามารถด้าน Working Memory ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือ หนึ่งในสามของผู้ใหญ่
 

 

ลูกขี้ลืม

 

🔸 แล้ว Working Memory คืออะไร ?
 

          Working memory คือความจำที่นำมาใช้งาน หรือ ความสามารถในการเก็บประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ ดังนั้น วัยเด็กจึงเป็นหน้าต่างแห่งโอกาสในการฝึกฝนให้ Working Memory ทำงานได้ดี หากไม่ได้รับการฝึกหรือการกระตุ้นที่เหมาะสมก็อาจทำให้ Working Memory ไม่ค่อยแข็งแรงได้ค่ะ

 

          เด็กที่มี Working Memory ไม่แข็งแรงนั้นจะเรียนรู้ได้ช้ากว่าเพื่อน ขี้ลืม หรือต้องฟังโจทย์ซ้ำหลายครั้ง จึงจะสามารถประมวลผล จนเกิดความเข้าใจได้ แต่นั่นไม่ได้แปลว่าเขา "ขี้เกียจ" หรือ "ไม่ตั้งใจเรียน" ดังนั้นการฝึก Working Memory จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ตั้งแต่วัยอนุบาลไปจนถึงตอนโตเลยค่ะ

 

          เพราะฉะนั้นแล้ว การที่ ลูกขี้ลืม อยู่บ่อยๆ ไม่ได้หมายความว่าลูกไม่สนใจ หรือห่วงเล่นอย่างเดียว อาจเป็นเพราะว่าทักษะการฟัง รวมไปถึง working memory ของเขายังไม่แข็งแรง ซึ่งทางสถาบัน BrainFit เรามีหลักสูตรการฝึกสมอง ที่ช่วยพัฒนาทั้งด้านความจำ สมาธิ รวมไปถึงความฉลาดทางอารมณ์และการเข้าสังคม ผ่านโปรแกรมและกิจกรรมที่มีความสนุกสนานเพลิดเพลิน 😆

 



          การฝึกแบบ Whole Brain Training นั้นผ่านการวิจัยและได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก โดยฝึกผ่านกิจกรรมสนุกสนาน ที่ได้รับการคิดค้นจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งด้านกายภาพบำบัด กุมารเวชศาสตร์ ประสาทวิทยาในเด็กและสมอง ทั้งนี้ในหลักสูตร Whole Brain Training เด็ก ๆ ยังจะได้รับการฝึกสมองผ่านการทำกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาทักษะสำคัญทั้ง 5 ด้าน คือ

 

  1. ทักษะการจดจำ คิด วิเคราะห์ สมาธิและการจดจ่อ  🤓
     
  2. ทักษะการฟัง 👂🏼
     
  3. ทักษะการมอง 👀
     
  4. การควบคุมการเคลื่อนไหวและประสาทสัมผัส 🏃🏼‍♂️
     
  5. ทักษะการเข้าสังคมและความฉลาดทางอารมณ์ 😁


 

          นอกจากเด็ก ๆ จะมีความจำและการทำงานของ Working Memory ที่ดีขึ้นแล้ว ไม่เพียงเท่านั้นเด็ก ๆ ยังได้พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ลำดับข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

          ทักษะเหล่านี้ช่วยให้การเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนในห้องเรียน หรือการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เป็นเรื่องง่ายและสนุก ทั้งยังพัฒนาเรื่องของความเข้าใจในการจัดการอารมณ์และการเข้าสังคม ทำให้เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ เข้าใจ และปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีมากขึ้นนั่นเอง 😎

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

 

 

อ้างอิง : www.rlg-ef.com and trueplookpanya.com

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4