ลายมือสวย เขียนเป็นระเบียบ ต้องฝึกสิ่งนี้ ?!

 

ลายมือสวย เขียนเป็นระเบียบ ต้องฝึกสิ่งนี้ ?!

 

 

เคยไหม เห็นลายมือลูกทีไรกลุ้มใจทุกที ... เขียนขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน เล็กไปบ้าง ใหญ่ไปบ้าง เขียนไม่ตรงตามบรรทัด ตัวหนังสือจางๆ หรือบางทีก็เข้มจนเกินไป เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่คงเป็นกังวลไม่น้อยว่าทำไมลูกยังเขียนไม่สวยเลย ลูกรักตั้งใจเรียนรึเปล่านะ 🥺

 

 

ปัญหาด้านการเขียนเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องฝึกคัดลายมือ!
 

 

          จริง ๆ แล้วมีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อการเขียนโดยตรงค่ะ กล่าวคือ การเขียนจำเป็นต้องใช้ทักษะหลายด้านในการทำงานพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อมือในการควบคุมลายเส้น กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการทรงตัวนั่งบนเก้าอี้ กล้ามเนื้อตาในการมองข้อมูลบนกระดาน หรือมองสิ่งที่กำลังเขียน เป็นต้น

 

 

เช่น ถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตเวลาที่เด็ก ๆ เขียนแล้วมักเมื่อยมือง่าย เขียนได้ไม่นาน ปัญหาเหล่านี้ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการวางท่าในการเขียนผิดวิธี หรือการจับดินสอแบบผิดวิธีนั่นเองค่ะ


 

          ดังนั้นการสอนวิธีการจับดินสอที่ถูกวิธีจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็ก ๆ เช่นกัน


 

          วิธีจับดินสอที่ทำให้เราเขียนสบายขึ้นนั้น คือ การจับแบบ Tripod grasp ซึ่งจะใช้นิ้ว  3 นิ้ว นั่นก็คือ นิ้วโป้งและนิ้วชี้ ในการจับดินสอ และรองรับดินสอด้วยนิ้วกลางเพื่อออกแรงเขียน แรงที่ใช้เขียนจะมาจากกล้ามเนื้อมัดเล็กและข้อมือ จะไม่ใช่แขนและหัวไหล่อีกต่อไปแล้ว 😄
 

ลายมือสวย



          นอกเหนือจากการจับดินสออย่างถูกต้อง ทักษะด้านต่างๆตามที่กล่าวมาข้างต้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากทักษะด้านใดด้านหนึ่งยังไม่แข็งแรง อาจส่งผลให้น้องยังเขียนไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควร และอาจส่งผลต่อสมาธิด้วยเช่นกัน เนื่อจากเด็ก ๆ จะต้องดึงพลังจากส่วนอื่น ๆ มาเพื่อทำให้อีกด้านหนึ่งดี น้องอาจจะเลือกทำในสิ่งที่ง่ายกว่าเช่น การเหม่อลอย คุยกับเพื่อน หรือเดินไปมา เป็นต้นค่ะ 🙂

 

          BrainFit ขอเชิญชวนผู้ปกครองและน้อง ๆ ที่มีความสนใจต้องการจะพัฒนาลายมือให้ ลายมือสวย เขียนเป็นระเบียบมากขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมพัฒนาการทักษะพื้นฐานของสมองไปพร้อม ๆกันกับคอร์สฝึกสมองรอบด้าน ที่จะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทั้ง 5 ด้านไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหว การมอง การฟัง เพิ่มสมาธิ รวมถึงเรื่องของอารมณ์ ให้แข็งแรงสมวัย ผ่านการทำกิจกรรมที่สนุก และหลากหลาย เพื่อให้เด็ก ๆ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งต่าง ๆ ได้ยาวนานยิ่งขึ้น และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าที่เคย! 🧠💪🏼

 

 

 




จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4