สมาธิ และการจดจ่อ กุญแจสำคัญของความสำเร็จ!

 

 

 สมาธิ และการจดจ่อ กุญแจสำคัญของความสำเร็จ! 

 

สมาธิ และการจดจ่อ เป็นกุญแจดอกสำคัญ 1 ดอกที่จะช่วยไขประตู และเปิดทางให้เด็ก ๆ ไปถึงเป้าหมายที่พวกเขาตั้งไว้ได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็วมากกว่าที่เคย! เพราะหากเด็ก ๆ มีสมาธิ และการจดจ่อที่ดีแล้วล่ะก็ พวกเขาจะสามารถรับ และจัดเก็บข้อมูลต่าง  ๆ ที่ได้พบเจอ และเรียนรู้ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น!!

 

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เวลาที่พวกเขาพบเจอกับปัญหา อุปสรรค หรือมีเป้าหมายบางอย่างที่ต้องการจะทำให้สำเร็จ พวกเขาจะสามารถดึงเอาข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ไปแล้วก่อนหน้ามาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ได้อย่างเหมาะสม และสิ่งนี้นี่เองที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ก้าวข้ามผ่านสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมาได้ และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ

 

ดังนั้น ในวันนี้ทางสถาบันจึงได้นำเอาวิธีการดี ๆ ที่จะช่วยเพิ่มสมาธิ และการจดจ่อของเด็ก ๆ มาฝากกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย…

 

 

 ทำอย่างไรเด็ก ๆ ถึงจะมีสมาธิ และการจดจ่อที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น? 

 

Focus

 


 1. ฝึกให้เด็กทำกิจกรรม หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จทีละอย่าง 


ผู้ปกครองสามารถเพิ่มสมาธิ และการจอจ่อให้กับเด็ก ๆ ได้ โดยการฝึกให้เด็กรับผิดชอบตัวเอง ทำกิจกรรม หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จทีละอย่าง ไม่ทำสอง หรือสามอย่างในเวลาเดียวกัน เช่น ไม่ดูทีวีขณะทำการบ้านอยู่ 

 

เพราะการทำอะไรตั้งแต่สองอย่างขึ้นไปในเวลาเดียวกัน จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดน้อยลง เด็กจะทำงานได้ช้าขึ้น เกิดความผิดพลาดในการทำงานได้ง่าย และอาจจะทำอะไรไม่เสร็จสักอย่างเลยก็เป็นได้ 

 

 
 2. การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ 


การนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะส่งผลให้เด็ก ๆ ฟุ้งซ่าน และเลื่อนลอยได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้เด็ก ๆ ไม่สามารถจดจ่อ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นเวลานานได้ แถมการนอนหลับที่ไม่เพียงพอยัง ส่งผลต่อการเรียนรู้ และการจดจำสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างมาก

 

มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล  ในประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวไว้ในหนังสือการนอนเพื่อความสำเร็จไว้ว่า การนอนส่งผลกระทบต่อการจดจำโดยตรง ผู้ที่นอนน้อย หรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ประสิทธิภาพของการจดจำลดลงไปถึง 19% ส่วนคนที่ไม่นอนเลยจะมีประสิทธิภาพในการจดจำลดลงไปถึง 50% เดียว

 

 

 3. มีช่วงเวลาให้เด็ก ๆ นั่งสมาธิแต่ละวัน 


ในแต่ละวันควรจัดตารางเวลาให้เด็ก ๆ ได้มีการนั่งสมาธิอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน ซึ่งการนั่งสมาธิไม่จำเป็นต้องทำเป็นเวลานาน ๆ อาจจะทำเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ครั้งละ 5-10 นาที เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยเพิ่มสมาธิ และการจดจ่อให้กับเด็กได้ง่าย ๆ แล้วละค่ะ

 

เนื่องจากหากเด็ก ๆ ได้นั่งสมาธิอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เป็นกิจวัตร จะช่วยทำให้คลื่นสมองของพวกเขาเปลี่ยนไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมองนี้เองที่จะช่วยให้พวกเขาตอบสนองต่อสิ่งเร้ารอบข้างที่เข้ามารบกวนได้น้อยลง จดจ่อกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ ได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เด็ก ๆ รับข้อมูล และจัดเรียงข้อมูลเหล่านั้นได้ดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

 

"สมาธิ และการจดจ่อ"

 


 4. สร้างกิจวัตรประจำวันที่สมดุล และเหมาะสมให้กับเด็ก ๆ 


ผู้ปกครองสามารถช่วยส่งเสริมสมาธิ และการจดจ่อให้เด็กได้ง่าย ๆ ด้วยการสร้างกิจวัตรประจำวันที่เหมาะสมให้กับพวกเขา อย่างสมดุล และเหมาะสม โดยมีการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้มีช่วงเวลาในการทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย เล่นกีฬา หรือเล่นกับเพื่อนตามช่วงวัน และมีการจัดตารางเวลาสำหรับทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิจดจ่ออยู่กับที่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง 

 

การทำเช่นนี้ก็จะช่วยเสริมสร้างทักษะพื้นฐานทางด้านร่างกาย และช่วยให้พวกเขามีสมาธิและการจดจ่อที่ดีขึ้นได้แล้วล่ะค่ะ เพราะเมื่อพวกเขาได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านการเคลื่อนไหว การมอง การฟัง จากกิจกรรมต่าง  ๆ ในแต่ละวันอย่างเพียงพอ และเหมาะสมแล้ว จะทำให้ทักษะเหล่านี้ของพวกเขาแข็งแรงสมวัย เมื่อเด็ก ๆ ต้องไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ก็จะสามารถรับข้อมูล ประมวลผล และแสดงออกมาในรูปแบบของพฤติกรรมได้อย่างดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย 

 

เมื่อเด็ก ๆ ทำสิ่งเหล่านี้ได้ดี พวกเขาจะมีแรงกระตุ้นจากภายในที่ทำให้พวกเขาอยากที่จะจดจ่อ และมีสมาธิอยู่กับสิ่งเหล่านั้นได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง!

 

และนี่ก็คือทั้งหมดที่เราได้นำมาฝากทุกท่านกันในวันนี้ ทางสถาบันก็หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ

 

ที่ BrainFit เรามีคอร์สพัฒนาสมาธิสำหรับน้อง ๆ อายุ 3-18 ปี ที่จะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานสมองที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้านให้กับเด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะสมองด้านการเคลื่อนไหว การมอง การฟัง สมาธิ รวมถึงเรื่องของอารมณ์ เพื่อให้พวกเขามีสมาธิจดจ่อต่อการเรียนรู้ และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างยาวนานมายิ่งขึ้น!!

 

 

🌻 พัฒนาทักษะ ช่วงปิดเทอม เดือน ตุลาคม 2566 🧠

 

 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

 

อ้างอิง: พ.ญ. โชษิตา ภาวสุทธิไพศิฐ, www.greenscentsorganic.com, neurobalanceasia.com, www.enfababy.com


 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4