ผิดไหม? ถ้าใช้นิ้ว นับเลข

 

 

ผิดไหม? ถ้าใช้นิ้ว นับเลข

 

การที่เด็กใช้นิ้ว นับเลข อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่สบายใจ เพราะมีหลายความเชื่อที่บอกต่อกันว่า การใช้นิ้วนับเลข เป็นวิธีที่เด็กเล็กใช้ และเป็นวิธีสำหรับคนไม่เก่งคณิตศาสตร์ หรือมีปัญหาในเรื่องของการคิดคำนวณ เมื่อโตขึ้นเด็ก ๆ ไม่ควรจะใช้นิ้วในการนับเลข เพราะเป็นเรื่องน่าอาย คุณครูและพ่อแม่ มักจะผลักดันให้เด็ก ๆ เลิกใช้นิ้วในการนับเลข จริง ๆ แล้วความเชื่อที่กล่าวมานั้น เป็นเรื่องจริงไหมนะ


คำตอบก็คือ “ไม่จริง” และ “ไม่ผิด” เลย หากเด็ก ๆ จะใช้นิ้วของพวกเขาในการนับเลข หรือช่วยในการคิดคำนวณ ประโยชน์ของการใช้นิ้วนับเลขนั้นมีมากมาย และจากงานวิจัยหลายชิ้นก็พบแล้วว่า การใช้นิ้วนับเลขนั้นมีประโยชน์หลายด้านที่ส่งผลดีต่อทักษะการคิด และคำนวณของเด็ก

 

"นับเลข"


 

รู้หรือไม่ !? ใช้นิ้วมือ นับเลข มีประโยชน์กับสมองมากกว่าที่คิด!

 

1. Finger Perception หรือการรับรู้นิ้วมือ ช่วยในการเรียนคณิตศาสตร์

การใช้นิ้ว ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ติดตัว และสามารถมองเห็นได้ จะช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันกับสมอง นิ้วมือกับสมองนั้นจะทำงานควบคู่กันตลอดเวลา สังเกตได้จากเด็กที่มีภาวะออทิสติกมักจะแบมือตลอดเวลา หรือในเด็กที่มีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์ก็มักจะกำมือ รวมถึงมีการค้นพบว่า นักเปียโนที่ต้องใช้นิ้วเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลานั้น มีแนวโน้มแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ได้ดี เด็กที่ถูกสอนให้ใช้นิ้วนับเลขนั้น จะเชื่อมโยงนิ้ว ไปเป็นการเห็นตัวเลข และแสดงตัวเลขนั้นด้วยนิ้ว ช่วยเวลาที่ต้องคำนวณบวก หรือลบ

 

 

2. ช่วยส่งเสริมการคิดในใจ

การใช้นิ้วมือนับเลขในช่วงแรกของการเรียนรู้เรื่องจำนวน จะทำให้เด็กมีภาพแทนในหัวถึงจำนวนต่าง ๆ ทำให้มีความแม่นยำในการนับในใจมากขึ้น นักวิจัยสมองพบว่า เด็กที่ใช้นิ้วมือนับเลขมาก่อนในชั้นประถมต้น จะทำคะแนนสอบได้ดี แม้พวกเขาไม่ได้ยกนิ้วมือขึ้นมานับเลข แต่สมองที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการควบคุมนิ้วมือก็ยังคงทำงาน เพราะพวกเขาจะมีภาพของการนับนิ้วอยู่ในหัว

 


3. ส่งเสริมการสร้างแบบจำลองในหัว และนำไปสู่ความเข้าใจเรื่องนามธรรม

เมื่อเด็ก ๆ นับเลขด้วยนิ้วจนคล่องแคล่ว ภาพในหัวของเขาจะมีชัดขึ้น เมื่อต้องเจอโจทย์ที่เป็นสิ่งของอย่างอื่น เช่น เด็กชาย A มีส้ม 2 ผล คุณแม่ให้ส้มเพิ่มอีก 3 ผล เด็กจะแทนส้มด้วยนิ้ว ทำให้เข้าใจโจทย์มากขึ้น รวมถึงจะช่วยให้คิดเชิงนามธรรมได้ดีขึ้น

 


4. ส่งเสริมการคิดแบบพลิกแพลงโจทย์

เมื่อใช้นิ้วนับเลขจนคล่อง เริ่มด้วยการใช้นิ้วในการแทนตัวเลขทั้งหมด ต่อยอดเป็นการนับในใจ โดยนำเลขต้นไว้ในใจ และนับต่อโดยใช้นิ้ว เด็กจะเริ่มเข้าใจถึงการพลิกแพลงว่า ไม่ว่าจะนำเลขตัวใดไว้ในใจ และนับบวกต่อไป จะได้ผลลัพธ์เท่าเดิม

 


นอกจากประโยชน์ที่กล่าวไปข้างต้น ยังมีผลงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่เปิดเผยว่า เมื่อเด็กเรียนรู้วิธีการนับเลขด้วยนิ้ว และเข้าใจเรื่องของ Number Sense มีแนวโน้มที่เด็กจะเข้าใจคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมความมั่นใจในวัยที่เริ่มคิดคำนวณ

 

"คิดเลข"


แล้วทำไม เด็ก ๆ ถึงใช้นิ้วมือ นับเลข กันนะ ?

 

 เป็นเรื่องของ Sensory-Motor ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก การนับนิ้วนั้นใช้ประสาทสัมผัสหลายส่วน ทั้ง…

  • ระบบการมอง (ผ่านการมองนิ้วมือ)
  • ระบบการสัมผัส (การรับรู้ทางผิวหนัง ผ่านกิจกรรมที่ใช้มือ)
  • ระบบการรับความรู้สึกผ่านเอ็น ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ (ผ่านการเคลื่อนไหวของนิ้ว) 

การเรียนรู้โดยผ่านระบบ Sensory-Motor จะเชื่อมโดยตรงระหว่างการเคลื่อนไหวกับสมอง

 

 อีกทั้งการนับนิ้ว เป็นการลดภาระทางความจำ ด้วยการใช้สิ่งของแทนปริมาณนั้น และยังช่วยให้เด็ก ๆ รับรู้ปริมาณ ได้โดยไม่ต้องนับ เช่น หากชูขึ้นมา 3 นิ้ว ก็จะรับรู้ได้ทันทีว่ามีจำนวน 3 โดยที่ไม่ต้องนับทีละนิ้ว

 

 

"เด็กนับนิ้ว"

 

 


การห้ามเด็ก ๆ ใช้นิ้วมือในการนับเลข อาจเป็นผลเสียมากกว่าด้วยซ้ำ เนื่องจากอาจเป็นการขัดขวางพัฒนาการด้านการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ โดยการใช้เครื่องมือที่มองเห็น คือนิ้วมือ ในการช่วยคิด คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้เด็ก ๆ ใช้นิ้วมือของพวกเขาในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและสมอง ให้สร้างเส้นใยเครือข่ายให้เชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ✨

 

 

 รู้อย่างนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุน ให้กำลังใจ และอย่าเพิ่งรีบห้ามไม่ให้เด็ก ๆ ในการใช้นิ้วมือนับเลขกันนะคะ

หากพวกเขาพร้อม การใช้นิ้วจะเริ่มน้อยลง และหายไปเองค่ะ  

 

 

คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ไม่ง่ายเลย แต่หากเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน และความมั่นใจ เด็ก ๆ จะเปิดใจ และเรียนรู้ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ✨

 

สถาบัน BrainFit® ของเรามีโปรแกรมฝึกคณิตศาสตร์ ในรูปแบบของเกม สำหรับน้อง ๆ ระดับอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 3 ปูพื้นฐานให้แข็งแรง เพื่อให้เขาพร้อมสำหรับเนื้อหาที่ซับซ้อนมากขึ้นในอนาคต

 

โดยโปรแกรม Zorbit’s Math จะส่งเสริมให้เด็ก ๆ เรียนรู้อย่างสนุกสนาน แล้วคณิตศาสตร์จะไม่ใช่เรื่องยาก และน่าเบื่ออีกต่อไป ?                                                                                

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ Zorbit’s Math  คลิก

 

"Zorbit's Math"

                                           

"ทดลองเรียนคณิตศาสตร์ฟรี"

 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

 


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4