มาฝึกให้ ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง กันเถอะ!


 

มาฝึกให้ ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง กันเถอะ!

 

 

          การฝึกให้ ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง ช่วยเหลือตัวเองได้ นอกจากเป็นการฝึกทักษะด้านต่าง ๆ ยังฝึกให้ลูกได้รับการเรียนรู้ผ่านกิจวัตรประจำวันและทำให้เขามีระเบียบวินัยมากขึ้น เช่น รู้ว่าต้องกินข้าวเวลาไหน รวมถึงการช่วยเหลือตัวเองอย่างเหมาะสมตามวัย การแก้ปัญหาทักษะทางสังคมส่งเสริมความมั่นใจในตัวเองทำให้ลูกกล้าแสดงออก และไม่กลัวกับการต้องเรียนรู้สังคมใหม่ ๆ การช่วยเหลือตัวเองอย่างเหมาะสมในช่วงวัย 2-3 ปีแรก ยังช่วยส่งเสริมและกระตุ้นการเชื่อมโยงเครือข่ายการทำงานในสมอง ทำให้สมองในส่วนที่มีการใช้งานพัฒนาตัวเองมากขึ้นและเชื่อมต่อกับสมองส่วนอื่น ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

“เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง พวกเขาจะสามารถพัฒนาทักษะอื่น ๆ ของตนได้และมันทำให้พวกเขารู้สึกภูมิใจและมีค่า ” - Jane Hewes (ประธานศูนย์พัฒนาทักษะเด็กเล็กแห่ง Grant MacEwan University in Edmonton)

 

เพิ่มเพื่อน

 

วันนี้ทางสถาบันมีเทคนิคง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปฝึกให้กับลูกรักได้ตั้งแต่วัยเด็กเลยค่ะ 

 

          1. มอบหมายงานบ้านตามวัย
 

Rossman ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Mississippi ระบุว่า การให้เด็กได้เริ่มทำงานบ้านตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นหนึ่งในชี้วัดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้ในวัยผู้ใหญ่ เช่นเดียวกับ Richard Bromfielf นักจิตวิทยาของ Harvard Medical School ระบุว่า การปล่อยให้ลูกทำงานบ้านที่เหมาะสมตามช่วงวัยของตัวเอง อาจจะเลอะเทอะ วุ่นวาย หรือทำช้ากว่าที่คิดไปบ้าง แต่การที่ลูกได้พยายามทำจนสำเร็จด้วยตัวเอง คือวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ช่วยให้ลูกรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง เรียนรู้การพึ่งพาตัวเอง รู้จักการควบคุมตัวเองได้ และยังทำให้ลูกเกิดความมั่นใจในตัวเอง


 

          2. ให้ลูกทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง
 

เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ เช่น ใส่รองเท้าเอง เลือกเสื้อผ้าด้วยตัวเอง นอกจากจะทำให้ลูกเรียนรู้การดูแลตัวเองแล้ว ยังฝึกให้ลูกรู้จักแก้ไขปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยตัวเองได้อีกด้วย หากคุณพ่อคุณแม่เห็นลูกทำอะไรช้าไม่ทันใจ พยายามอย่ารีบทำแทนลูกทันที หรือช่วยเหลือลูกทุกอย่างเพราะกลัวลูกจะลำบากนะคะ ต้องใจเย็น ๆ ปล่อยให้ลูกทำเองจะดีกว่านะคะ
 

ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง

 

          3. สร้างวินัยเรื่องเงิน


แม้ว่าเรื่องเงินจะดูยังอยู่ห่างไกลกับเด็ก แต่ในความเป็นจริงการสอนให้ลูกรู้จักว่าเงินเท่านี้ มีค่าเท่าไหร่ นับอย่างไร จะเป็นการทำให้เด็กเห็นคุณค่าของเงิน รู้จักเก็บออม ซึ่งส่งผลสำคัญทำให้เขารู้จักรับผิดชอบตัวเองและพึ่งพาตัวเองมากยิ่งขึ้น

 

 

นอกเหนือจากการฝึกให้ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง ได้แล้ว ลูกจะสามารถต่อยอดทักษะอื่น ๆ ได้อีกเยอะเลยค่ะ ที่สถาบัน BrainFit มี คอร์ส Whole Brain Training ช่วยฝึกพัฒนาทักษะพื้นฐานของเด็ก ๆ ให้สมวัย เสริมสร้าง EQ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เก่งขึ้น ทดลองเรียนฟรีได้แล้ววันนี้!

 

                                 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

 

 

อ้างอิง https://aboutmom.co (ANITTHA R. & SARANYA A.)

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4