เสริมสร้าง ทักษะการเคลื่อนไหว เพื่อสมองที่แข็งแรง

 

เสริมสร้าง ทักษะการเคลื่อนไหว เพื่อสมองที่แข็งแรง

 

 

แน่นอนว่าหากเราพูดถึงร่ายกายที่แข็งแรง หนึ่งในทักษะที่เป็นพื้นฐานที่จำเป็นต่อเด็ก ๆ นั่นคือ ทักษะการเคลื่อนไหว
และทักษะนี้สำคัญอย่างไรกับเด็ก ๆ ? ลองคิดดูนะคะว่า ..

 

ถ้าร่างกายของเด็ก ๆ นั้นแข็งแรงจะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างเต็มที่ และมีพัฒนาการที่แข็งแรงตามวัย ... แต่ในทางกลับกันหากเด็กคนหนึ่งร่างกายไม่แข็งแรง ไม่ได้เคลื่อนไหวตามช่วงวัย กล้ามเนื้อมัดเล็ก-ใหญ่ของเด็ก ๆ จะไม่ได้รับการฝึกฝนและพัฒนา อีกทั้งยังส่งผลถึงปัญหาด้านการทรงตัว การนั่ง ยืน เดิน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบการดำเนินชีวิตประจำวัน และนำไปสู่การชะงักของพัฒนาการด้านอื่น ๆ ด้วยค่ะ


เพิ่มเพื่อน

 

ทักษะการเคลื่อนไหวเป็นการพัฒนาโครงสร้างทั้งระบบของร่างกายที่ใช้ในการควบคุมสั่งการตัวเอง การรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม และเป็นหนึ่งในพัฒนาการที่สำคัญของกระบวนการพัฒนาร่างกาย และการเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นอย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างกายทุกส่วนตั้งแต่กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ?

 

ทักษะการเคลื่อนไหว


 

นอกเหนือจากเรื่องความแข็งแรงทางร่างกายแล้ว ทักษะการเคลื่อนไหว ยังมีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองของเด็ก ๆ อย่างที่เราคาดไม่ถึงอีกด้วย เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายสามารถพัฒนาสมองส่วนกลาง ซึ่งมีหน้าที่รับรู้ความรู้สึกต่าง ๆ ของร่างกายได้  เนื่องจากในสมองส่วนกลาง จะมีสมองส่วนที่เรียกว่า ฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจดจำสิ่งต่าง ๆ ทั้ง ความจำระยะสั้น (Short term memory) และความจำระยะยาว (Long term memory) ซึ่งการเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ทำให้มีความจำดียิ่งขึ้น มีการตัดสินใจที่ดีขึ้น!  


 

ทางสถาบัน BrainFit มีคอร์สพัฒนาทักษะสมองพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมการฝึกของสถาบัน SMART Moves จะช่วยพัฒนาทักษะด้านการเคลื่อนไหว การทรงตัว การวางแผน จัดการ และควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ความคล่องแคล่วว่องไว การทำงานประสานกันระหว่างอวัยวะต่าง ๆ ตลอดจนกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
 


ผลที่ได้รับจากการฝึก

          ? การรับรู้ด้านร่างกายและการคาดคะเนระยะ (วัตถุระยะใกล้-ไกล)

          ? การจัดระบบกระบวนความคิดของสมองทางด้านการเคลื่อนไหว (ร่างกายทำงานประสานกันได้ดี)

          ? ร่างกายมีภาวะการรับรู้สิ่งรอบข้างได้ดีขึ้น (กระฉับกระเฉง/ร่าเริงสดใส)

          ? ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็ก (หยิบจับสิ่งของชิ้นเล็กๆ/กีฬา)

          ? ลายมือเป็นระเบียบเรียบร้อย (การเขียน/การคัดลอกงาน)

          ? สมาธิดีขึ้น

 

จากงานวิจัยพบว่า การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเป็นประจำตลอดช่วงวัยเด็กจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของหัวใจ กระดูก กล้ามเนื้อ และสมองให้ดีขึ้น รวมถึงสุขภาพโดยรวม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ และความสามารถทางวิชาการ แถมยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองอีกด้วยค่ะ ?

 

 

? ทดลองเรียนฟรีกับเราได้แล้ววันนี้!

                                 



จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

 


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

อ้างอิง www.okmd.or.th

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4